Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Người Việt xưa có thể tự hào với công phu tẩm ướp, pha và thưởng thức chè. Những giá trị văn hóa chè được thế hệ con cháu gìn giữ và lưu truyền cho đến ngày nay.
Hãy cùng thị trường nông nghiệp bàn luận về văn hóa chè Việt Nam để có cái nhìn chân thực nhất về nét độc đáo của nghệ thuật thưởng chè bạn nhé!

Một số loại chè phổ biến:

Chè sen là chè được ướp với hương sen. Để chè sen đạt đến độ ngon hảo hạng, trước tiên người làm chè yêu cầu những người hái chè có tay nghề cao, trong khi hái chè phải hái nhanh, nhẹ nhàng, không để búp bị nhàu nát. Chè hái xong không ướp hương ngay mà phải để trong chum đất, trên ủ lá chuối, để từ 2-3 năm sau đó được ướp với phần hạt gạo của bông sen.

Chè nhài đượu ướp với hoa nhà (hoa lài): Lá chè xanh Thái Nguyên được thu hoạch vào mùa xuân và được lưu trữ cho đến đầu mùa hè khi hoa nhài tươi nở rộ. Để tạo ra hương vị chè hoa nhài hoàn hảo, hoa nhài phải được được thu hái vào khoảng 2 giờ chiều, được giữ mát cho đến tối mới pha trộn, ướp với với chè.
Chè ngâu được ướp với hoa ngâu. Hoa ngâu khi ướp với chè tạo nên hương vị đậm đà và thuần khiết làm cho đầu óc thư giãn, sáng mắt, và thanh lọc cơ thể..
Trà bưởi được ướp với hoa bưởi. Hoa bưởi với hương thơm lâu, dịu dàng khi được ướp, trộn với chè tạo lên hương vị chè rất đặc trưng, dân dã, đậm đà.

                                             Văn hóa thưởng thức chè của người Việt

Nghệ thuật thưởng chè Việt chia làm ba cung bậc: Độc Ẩm (một người uống), Đối Ẩm (hai người uống), và Quần Ẩm (nhiều người cùng uống). Tùy theo cung bậc cảm xúc khác nhau mà chọn đồ pha chè phù hợp. Sau khi chè chín, rót chén đầu tiên rồi lại đổ ngay vào ấm để tạo sự luân chuyển không khí trong ấm, gọi là thông hương ấm Thông hương xong thì thực hiện rót chè. Các chén chè được đặt kê khít miệng cạnh nhau, vòi ấm được rót quay vòng để nồng độ trà được chia đều như nhau cho mỗi chén. Người thưởng trà chậm rãi mím miệng nuốt khẽ cho hương trà thoát ra đằng mũi và đồng thời đọng trong cổ họng.

Tham khảo các bài viết hay tại http://chethaingon.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét