Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Trà xanh có công dụng bảo vệ sức khỏe, tẩy trừ gốc tự do, chống ô xy hóa, chống lão hóa, chống vi- rút… Muốn thưởng thức một ly trà ngon ngoài trà ngon, nước tinh khiết, cần nắm vững kỹ thuật pha trà. Sau đây, Thị trường Nông nghiệp xin chia sẻ những kỹ thuật pha trà để bạn sẽ được thưởng thức những tách trà thơm ngon và tốt cho sức khoẻ.

1. Về nhiệt độ nước pha trà phải thích hợp
Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pha chế khẳng định: “một trong những sai lầm lớn nhất nhưng cũng phổ biến nhất khi pha chế trà là sử dụng nước không đúng nhiệt độ”. 
+ Thông thường, nước pha trà có nhiệt độ khoảng 80oC là tốt nhất, thời gian pha tốt nhất từ 2-3 phút, pha liền uống liền. Nếu pha trà xanh với nhiệt độ nước sôi quá cao hoặc thời gian quá dài, chất polyphenols, vitamin C sẽ bị phá hủy, nước trà sẽ chuyển thành màu vàng và hương thơm của trà cũng sẽ bốc hơi bay đi. 
+ Tỉ lệ giữa trà và nước cũng phải thích hợp với tỉ lệ 1:50, thường dùng 3g trà để pha với 150ml nước, nước trà sau khi pha là màu xanh trong giữa nhạt và đậm.

2. Chọn nước pha trà thích hợp
Theo các chuyên gia thì nước khoáng chính là nước thích hợp nhất để có một bình trà thơm ngon, hảo hạng. Vì vậy, bạn nên dùng nước khoáng để có ấm tà ngon. Thứ hai là nước lọc, nhưng đừng dùng vòi nước nóng, nó rất tiện lợi nhưng sẽ tỷ lệ nghịch với chất lượng của ấm trà.

3. Uống trà là một nghệ thuật
Uống trà là một nghệ thuật.
Tách trà pha xong sẽ thơm ngon hơn rất nhiều nếu bạn biết cách thưởng thức nó. Hãy dành cho mình thời gian thư giãn và thưởng thức từng ngụm trà trong một tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái nhất để có thể cảm nhận được sự tinh tế của nó. Thưởng thức trà đúng cách không chỉ là cách giúp bạn giải tỏa stress hiệu quả mà còn giúp cơ thể bạn hấp thu được những chất hữu ích từ trà một cách tốt nhất. 


Thị trường Nông nghiệp lưu ý cho bạn khi uống trà xanh đó là:
+ Đối với người cao tuổi: chỉ nên uống trà ở mức độ vừa phải. 
+ Những người có bệnh tim, yếu thận, cao huyết áp, chức năng của dạ dày và đường ruột rối loạn nghiêm trọng, khi uống trà phải cẩn trọng và cần hạn chế uống trà. Các bệnh nhân thiếu máu và cơ tim bị tắc nghẽn nên uống trà xanh.
+ Những người ăn chay và người gầy không nên uống trà thường xuyên. 
+ Không nên uống trà đậm quá nhiều, vì uống lâu ngày sẽ dẫn đến loãng xương khi về già. 
+ Đối với những người bị mắc các chứng như mất ngủ, suy nhược thần kinh, cơ năng của tuyến giáp hoạt động không bình thường,  kết hạch thì không được uống trà xanh.
+ Những người uống thuốc, nhất là những loại thuốc có chất sắt thì không được uống nước trà. Vì nước trà sẽ làm giảm nhiều tác dụng của thuốc. 
+  Một số trường hợp khác không nên uống nước trà: Đó là khi bụng đói, nếu uống sẽ làm rối loạn tinh thần và hại đường tiêu hóa; sau khi ăn thịt chó, sau khi ăn xong, trước khi đi ngủ, …
+ Không nên uống trà quá nóng vì dễ gây ung thư thực quản.
Các loại chè có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Nhưng mọi cái tốt đều có giới hạn. Nếu vượt khỏi giới hạn thì sẽ có những hiệu ứng ngược. Do đó khi dùng trà phải biết rõ tác dụng của từng loại trà và hiểu rõ bệnh tật cũng như cơ địa (thể trạng) của mình. Như vậy uống trà mới có hiệu quả như mong muốn.

Những lúc thích hợp khi uống trà đó là:
Bạn nên uống 1 tách trà khi thức dậy.
+ Khi thức dậy nên uống một tách trà. Vì sau một đêm dài cơ thể đã tiêu hao một lượng nước đáng kể, uống một tách trà vào buổi sáng sẽ kịp thời bổ sung lượng nước và có thể hạ huyết áp. 
+ Sau khi ăn mặn nên uống trà để lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa. 
+ Sau khi ăn nhiều dầu mỡ nên uống trà. 
+ Những người lao động trí óc và làm việc về khuya nên uống trà. Trong trà có caffeine, sẽ giúp cho đầu óc tỉnh táo, sẽ có lợi cho hoạt động tư duy, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc.
+ Sau khi ra nhiều mồ hôi nên uống trà. Lao động thể lực quá sức và làm việc trong nhiệt độ cao, sẽ tiết ra lượng mồ hôi rất lớn, lúc này uống trà có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, giảm nồng độ của máu và sự đau nhói của bắp thịt, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi.
+ Những người bị đái tháo đường nên thường xuyên uống trà. Uống trà có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, có tác dụng tăng cường thể lực và giải khát. Bệnh nhân thông thường nên uống trà xanh, lượng trà có thể tăng dần một ít và pha uống mấy lần trong một ngày.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét