Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

    Khi nhắc đến chè xanh, chúng ta ai cũng biết đó là thức uống rất tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai biết được nếu sử dụng không đúng cách cũng sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể. Hôm nay, Thị trường Nông nghiệp xin chia sẻ một số điều cần lưu ý khi uống chè để bạn đọc tham khảo.
1. Không nhai nuốt lá chè
Trong quá trình chế biến, thành phần đường trong lá chè bị giải nhiệt sẽ tạo nên một số chất gây ung thư như benzopyrene, chất này khó tan trong nước nên khi pha chè uống, chất này không vào cơ thể được, nhưng nếu nhai nuốt trực tiếp nó sẽ gây hại cho cơ thể, lâu ngày dễ sinh ra ung thư.
2. Tránh đun hoặc hãm chè trong phích nước nóng
Vài người có thói quen đun hoặc hãm chè trong phích nước nóng để uống. Cách uống như vậy không có lợi, bởi lẽ khi chè được đun và hãm ở nhiệt độ cao, chất axit tannic trong lá chè sẽ hòa tan trong nước, chất dầu thơm bị bốc hơi phần lớn, đồng thời phân hủy vitamin C có trong lá chè. Chè được pha theo cách đó không những nước chè có vị chát, mà còn làm giảm chất dinh dưỡng có trong lá chè, gây hại cho sức khỏe người uống.
3. Không nên uống chè lúc đói
Nếu bạn uống chè khi đang đói bụng, nước chè sẽ làm loãng dịch vị, giảm chức năng tiêu hóa, dễ gây viêm dạ dày. Do lúc đói hiệu suất hấp thu cao, nên những thành phần không có lợi trong lá chè được hấp thu vào trong máu sẽ gây nên hiện tượng "say chè".

4. Không nên uống trà đặc quá, hay ngay sau bữa ăn
Caffeine trong nước chè có tác dụng hưng phấn trung khu thần kinh, ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ, do đó những người uống thuốc an thần, thuốc ngủ nhất thiết không được uống nước chè. Ngoài ra nước chè đặc còn làm giảm khả năng hấp thụ protein và chất sắt trong thức ăn gây khó tiêu, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu, thiếu vitamin B và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày.
5. Sau khi ăn thịt dê, thịt chó không nên uống chè ngay
Trong lá chè có nhiều axit tannic, còn thịt dê, thịt chó là loại thực phẩm giàu đạm. Nếu uống nước chè ngay sau khi ăn thịt dê, thịt chó axit tannic sẽ kết hợp với protein thành chất tannalbin, chất này có tác dụng giữ nước, không có lợi cho đại tiện, chất độc trong phân bị cơ thể hấp thu, rất có hại cho sức khỏe.
6. Không nên uống nước chè pha để lâu
Lượng caffeine trong nước chè tăng lên do pha để lâu, có tác dụng kích thích cao, uống vào gây khó chịu nhất là đối với người bị bệnh gút và bệnh tăng axit uric.

7. Không dùng nước chè để uống thuốc
Khi pha chè các chất có trong lá chè như axit tannic, caffeine, theine... và một số vitamin được hòa tan trong nước, nên khi uống thuốc bằng nước chè, các thành phần trong nước chè và thuốc sẽ xảy ra phản ứng hóa học, làm cho thuốc kém hiệu quả và khó hấp thu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét