Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Pha chè ngon là cả một nghệ thuật chính vì vậy không phải ai cũng biết cách pha trà đúng. Trong việc pha trà không chỉ chú tâm vào chọn trà mà còn chú tâm vào cả việc lựa chọn ấm pha trà cũng như nước dùng để pha trà.


Khi pha chè cũng như khi uống trà , chúng ta nên sử dụng ấm nhỏ cho trà xanh, ấm lớn cho Hồng trà. Bên cạnh đó người uống trà phải có chén quân,chén tống theo kiểu của Việt Nam hoặc một ấm chuyên theo kiểu của Trung quốc. Nước dùng để pha chè phải là nước suối hoặc nước lọc.



Tùy vào sở thích của người uống trà mà có cách lựa chọn ấm khác nhau, nhưng bạn nên chọn ấm trà bằng đất sét nung không tráng men (unglazed) và chén trà bằng đất sét nung có tráng men (glazed). Mỗi ấm trà chỉ nên chuyên dùng cho một loại trà, để trà ngon, có hương vị thuần nhất.



Dù người dùng có pha loại trà nào thì 3 yếu tố chính là: lượng chè, nhiệt độ nước, thời gian hãm chè đều rất phải để ý.

Mời bạn tham khảo cách pha trà dưới đây

Cách pha chè chung:

+ Thứ nhất là: tráng nước sôi để ấm chén ngấm đều.

+ Thứ hai là: Để trà đầy khoảng nửa ấm sau đó đổ nước sôi cho đến khi nước tràn ra thuyền trà, đóng nắp lại.


+ Thứ ba là: trong khoảng 15 giây đổ hết nước nhất ra thuyền trà sau đó để vào bồn.


+ Thứ tư là: Lại đổ nước vào và đóng nắp lại, đợi chừng 45 giây đến một phút cho trà ngấm.


+Thứ năm là: Trong khi chờ đợi trà cho ngấm thì chúng ta đổ nước sôi vào thuyền trà cho đến khi ngập khoảng một nửa ấm.


Tiếp đó xoay tròn chén trong thuyền trà nơi tay cầm rồi lấy chén ra xếp lên bồn. Khoảng 45 giây đến một phút nhấc ấm trà ra gạt nước bám vào trôn ấm lên thành thuyền trà.


+ Thứ sáu là: Rót trà theo kiểu xoay tròn, bắt đầu từ khách trước đến chủ sau, hay rót qua lại nếu là bạn bè. Uống trà. Uống chầm chậm để thưởng thức hương trà, hương hoa và hàn huyên tâm sự.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét