Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013


Thái Nguyên không chỉ là địa danh được biết đến là thủ đô kháng chiến,là chiếc nôi của ngành công nghiệp thép,nơi đây còn là quê hương,là thủ phủ của chè-một loại cây trồng ở vùng cao ưa khí hậu lạnh. Chè Thái Nguyên từ bao đời nay đã là một thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Dân gian ta có câu chè Thái,gái Tuyên nên muốn uống trà ngon thì phải uống chè Thái.


Chè đã trở thành giá trị cốt lõi của Thái Nguyên tạo nên thương hiệu lớn đồng hành  cùng ngành chè cả nước trong quá trình hội nhập quốc tế.
Nơi đây mang nhiều đặc điểm thuận lợi từ vị trí địa lý và tự nhiên giúp cây chè phát triển nhanh chóng, Việt Nam đã trở thành quê hương cho cây chè phát triển.

Có thể khẳng định rằng: những thành tựu mà ngành chè cả nước và tỉnh Thái Nguyên đạt được trong những năm qua sẽ là tiền đề quan trọng để ngành chè phát triển nhanh hơn trong tương lai. Với diện tích trồng chè gần 19.000 ha,sản lượng chè của Thái Nguyên khoảng 185.000 tấn, trong đó xuất khẩu 7.200 tấn sang các nước. Sản phẩm chè Thái Nguyên đã được người tiêu dùng trong cả nước và quốc tế biết đến với các sản phẩm chè xanh đặc sản,chè xanh cao cấp ướp hương đóng gói,đóng hộp và chè đen và nổi bật nhất trong một số thương hiệu nổi tiếng của vùng đó là chè Tân Cương.
Với đôi bàn tay khéo léo và phương pháp chế biến truyền thống của người dân nơi đây đã tạo nên những sản phẩm trà ngon với hương thơm,vị đượm đặc trưng.
Cây chè đem lại hiệu quả kinh tế cao,đã giúp người nông dân các tỉnh miền núi,trung du có thu nhập ổn định,nhiều hộ gia đình thoát nghèo và làm giàu từ nghề trồng chè.


Hiện nay tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền chè Thái Nguyên trên phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các sự kiện,lễ hội để tăng cường quảng bá,nâng cao,đẩy mạnh phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên. Với những điều kiện thuận lợi,nhiều thế mạnh của địa phương và để bảo tồn, tôn vinh, tuyên truyền các giá trị đặc sắc của văn hóa chè Thái Nguyên cũng như văn hóa chè của người Việt,Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên, trong đó Festival Trà Thái Nguyên được tổ chức 2 năm một lần.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét