Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Uống trà ,thưởng thức trà từ lâu đã trở thành nét văn hóa độc đáo được nâng lên thành nghệ thuật trong dòng chảy văn hóa trà-nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Các bậc tiền nhân ,cha ông đã kết hợp hài hòa giữa ẩm thực uống trà và cách thức thưởng thức trà thành Văn hóa Trà. Khi uống trà ,mỗi người một vẻ nhưng chung nhất là phải có chè ngon.

Ở Việt Nam mặc dù có rất nhiều vùng chè ngon nhưng Thái Nguyên vẫn được nhiều người ưa thích và tin dùng. Thái nguyên có khí hậu và vị trí rất thuận lợi để trồng chè và gắn với nhiều địa điểm thương hiệu chè nổi tiếng tại vùng đất này như: Tân Cương, Trai Cài,La Bằng…..chè Thái Nguyên rất quyến rũ, mùi thơm nồng nàn, hương vị dịu mát,vị ngọt chát dịu lôi cuốn người thưởng thức trà.

Để có trà ngon ,phải biết cách chọn trà : trà phải có cánh nhỏ,đều, săn chắc, khô giòn, xoăn hình móc câu.có màu xanh đen. Nước  trà khi pha phải có màu xanh són sánh, hương thơm đặc trưng mà chỉ chè Thái Nguyên mới có.
văn hóa trà Việt


Để có một ấm trà ngon thì người dùng phải chọn một bộ đồ pha phù hợp sao cho ấm trà phải giữ  được nhiệt lâu, màu sắc hài hòa, kiểu dáng thích hợp ngoài ra kích thước bộ ấm cũng phải phù hợp với số lượng người uống. khi uống một mình ( độc ấm ) ,mỗi sáng sớm thức dậy ngồi một mình bên ấm trà nóng , hít thở không khí trong lành, đón bình minh tạo cho con người thoải mái và dễ chịu cho một ngày mới. khi uống hai người (song ấm)  ta dùng bộ ấm trà cho hai người dùng, nhũng người bạn tri kỉ của nhau, cùng trò chuyện, thưởng thức trà, làm thơ, văn………quả là không có thú vui nào tao nhã hơn. Một loại nữa là quần ấm khi uống nhiều người, dùng ấm to.

Nét văn hóa trà của người Việt còn được thể hiện ở cách pha trà. Trước tiên là phải làm sạch ấm bằng nước sôi, lấy lượng chè phù hợp, cho vừa đủ lượng nước sôi sau đó chắt nước ra hết.tiếp đó ta đổ nước vào ấm trà sao cho nước tràn ra khỏi ẩm để làm nóng ấm , giữ hương vị của trà và làm sạch ấm.khoảng 2-3 khi rót trà phải chú ý phải rót trà sao cho các ly có độ đậm đặc như nhau.



Đến với Thái Nguyên thưởng thức rà Thái đúng phong cách và văn hóa của 
người Việt,bạn sẽ thấy rất tuyệt vời và khó có thể nào quên được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét