Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013



Là vùng chè trọng điểm của huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên là xã La Bằng. La Bằng không chỉ có diện tích chè lớn,sản lượng nhiều mà chất lượng chè ở đây cũng thơm ngon không thua kém các vùng chè ngon khác.Đồng thời góp phần nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên.


Đến La Bằng sẽ thấy những đồi chè bát ngát trải,đi dọc qua các xóm làng  cảm nhận được mùi thơm của chè thoang thoảng đâu đây quyến rũ biết nhường nào. Màu xanh của những đồi chè, màu đỏ của mái ngói trên những ngôi nhà tạo nên một cảnh sắc thanh bình, trù phú cho vùng quê nơi đây. La Bằng được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ, nguồn nước tưới tiêu ổn định, đặc biệt thích hợp cho cây chè phát triển, vì vậy mà chè La Bằng có hương thơm và vị đậm rất riêng. Nhâm nhi chén trà trên môi về chè La Bằng là màu nước trong xanh, mùi thơm, khi mới nhấp có vị chát ở đầu lưỡi, uống vào có vị ngọt hậu như không muốn dời chén trà.


Ngày xưa do trình độ còn nhiều hạn chế, công cụ chế biến thô sơ, thủ công, người dân lại không có kinh nghiệm sản xuất nên ngành chè của địa phương kém phát triển. Nhưng giờ đây người dân nhận thấy đây là cây trồng đem lại nguồn lợi cho phát triển kinh tế cao cho địa phương, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập,cải thiện cuộc sống nên Đảng bộ, chính quyền xã La Bằng có chủ trương đầu tư mở rộng diện tích, phát triển vùng chè của địa phương.







Hiện nay trên địa bàn xã La Bằng đã hình thành 02 hợp tác xã chè, 10 làng nghề, 05 tổ hợp tác. Các tổ hợp tác, câu lạc bộ này thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn hội viên, nhân dân cách chăm sóc, sản xuất chè theo hướng chè an toàn, chè hữu cơ bền vững, từng bước nâng cao chất lượng chè, sản xuất chuyên nghiệp để tạo ra sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn hàng hóa chất lượng cao, dần dần chiếm lĩnh thị trường. 



Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ tập trung quy hoạch chuyển đổi các vùng sản xuất chè chuyên canh, chất lượng cao, khuyến khích, tuyên truyền các hộ gia đình sản xuất chè theo hướng an toàn, bền vững, xây dựng giải pháp, kế hoạch phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh cây chè, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm chè của xã, tăng cường quản lý chất lượng, đảm bảo sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, qua đó từng bước khẳng định thương hiệu chè La Bằng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét